Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

Điện thoại Nokia sẽ vẫn sống tốt ở "chiếu dưới"?


Tương tự mấy tháng trước, khi thông tin Nokia cắt giảm 1 lượng nhân sự lớn và đóng cửa 2 nhà máy tại Phần Lan được lan đi, giới công nghệ tại Việt Nam đã xôn xao lo ngại dự án đầu tư tại Bắc Ninh bị trở ngại. Song cho đến nay, hãng điện thoại này vẫn chứng tỏ, hoạt động đầu tư của họ vẫn bình yên và thị trường vẫn chưa bị thất vọng về cách làm của họ.

Nhiều người trong giới kinh doanh nhận định, đơn giản vì ở Việt Nam cũng như 1 số thị trường trên toàn cầu, Nokia đến nay chỉ xác định đầu tư phát triển phân khúc điện thoại bình dân và giá rẻ. Những mẫu điện thoại cao cấp của Nokia, nhất là các smartphone dùng hệ điều hành Windows Phone 8 sẽ không có ưu thế phát triển tại thị trường tiêu dùng nội địa Việt Nam, một khu vực tốc độ tăng trưởng nhanh cho các tên tuổi “thời trang” mới.

Điều phải nói, là đến nay, bất chấp những thông tin bất lợi thị trường, các dòng máy bình dân của Nokia vẫn bán chạy. Đa số người tiêu dùng thừa nhận, dù có xài iPhone hay bất cứ điện thoại thông minh nào đi nữa, trong túi họ vẫn luôn có 1 chiếc Nokia dạng thanh, pin lâu và cả 2 sim 2 sóng.
 
Điện thoại Nokia sẽ vẫn sống tốt ở chiếu dưới?
Nokia sẽ tồn tại ở "manh chiếu dưới" trước cơn lốc phát triển trên thị trường smartphone.

“Đó là 1 lựa chọn dự phòng cần thiết, nhất là với những người thường xuyên trực tuyến, đi lại và tương tác hội thoại lâu. Những chiếc iPhone chỉ có thể dùng được 8 giờ hành chính, trong khi yêu cầu của họ dài thời gian hơn, buộc họ phải nghĩ đến sự đầu tư trữ sẵn 1 chiếc điện thoại đơn giản, tiện dùng; và như thế Nokia vẫn là cái tên quen thuộc nhất”. Chủ 1 cửa hàng điện thoại lớn tại Đà Nẵng lập luận như vậy.

Nhiều doanh nhân thành đạt công nhận, việc đồng hành 1 chiếc Nokia bình dân là thói quen nhiều năm của họ, đến mức họ quen thao tác “chuyển hướng cuộc gọi”  từ iPhone, điện thoại HTC… vào chiếc Nokia khi các máy thông minh bắt đầu cạn pin cuối ngày. Kể cả 1 số cặp vợ chồng khi đi ra ngoài, cũng thường chấp nhận chuyển hướng cuộc gọi 2 chiếc điện thoại cao cấp vào 1 điện thoại Nokia giá rẻ để người vợ cầm theo. “Như thế có vẻ tốn tiền cước gọi, nhưng vợ chồng mình không bỏ lỡ 1 cuộc gọi nào của bạn bè hay đối tác. Thêm nữa, cầm Nokia giá rẻ giữa đường, lỡ có alo cũng yên tâm không bị giật cướp, như mang iPhone”, anh T.Dương, chủ 1 cửa hàng vật liệu xây dựng tại quận 5 TP.HCM tâm sự như vậy.

Bằng việc tích hợp thói quen sử dụng Nokia với những nhu cầu thường nhật hơn và hữu ích hơn, rõ ràng đa số người dùng điện thoại trong nước đang “tự động” phân khúc lại thương hiệu này 1 cách bình dân hơn. Theo họ, tên tuổi Nokia vì thế, nên  gắn yêu cầu bình dân hóa, chứ không nên đeo đuổi các định hướng cao cấp. Đơn cử qua 1 số dòng cao cấp dùng Windows Phone 8 vừa được hãng này tung ra, nhiều người tiêu dùng chỉ rõ, luôn bị dính với 1 sai sót nào đó, càng làm uy tín của Nokia giảm sút.

Giới kinh doanh đánh giá, tất yếu sự lựa chọn của Nokia không hề đơn giản chấp nhận như tư duy người tiêu dùng. Nhưng chắc chắn việc hãng này nên tự “lùi về ” vị  trí 1 hãng điện thoại “chiếu dưới” sẽ tốt hơn cố kiên định vị trí số 1 như đã từng có. Đầu tư ở thị trường nội địa như Việt Nam với họ, cũng cần chuyên chú vào phân khúc sản phẩm giá rẻ hơn, hợp túi tiền người dùng hơn. Thực tế 1 số thông tin từ Nokia cho biết nhà máy đã đầu tư ở Việt Nam cũng sẽ khoanh vùng sản phẩm cổ điển hơn là biểu hiện của lựa chọn này. Giờ đây, với công nhận bán đi trụ sở để tích lũy lại tài chính vượt khó, Nokia phải chăng đang xác lập rõ hướng biến thể cần thiết cho mình?

Một thị trường rẻ hơn, bình dân hơn, những sản phẩm đơn giản hơn, ở vị trí hỗ trợ tốt hơn, sẽ giúp cho Nokia sống tốt hơn trong giai đoạn biến động dữ dội hiện nay?
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét